Trang chủ Môi trường Rết ngâm rượu có tác dụng gì? Các bài thuốc quý từ...

Rết ngâm rượu có tác dụng gì? Các bài thuốc quý từ rế

Rượu rết là bài thuốc dân gian có tác dụng giảm đau nhanh các cơn đau nhức xương khớp đã được y học hiện đại chứng minh. Hiệu quả nhất là dùng rượu rết bôi ngoài kết hợp với massage. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi rết ngâm rượu có tác dụng gì, cách ngâm và liều dùng cụ thể từ rượu con rết, bạn đọc nên tham khảo! Nếu bạn chưa biết rết ngâm rượu có tác dụng gì thì hãy đọc bài viết nhé!

Rết ngâm rượu có tác dụng gì?

Rết còn được gọi với cái tên là Ngô công hay Tức thư. Rết có tên khoa học là Scolopendra morsitans L thuộc ngành Tiết túc và lớp Nhiều chân. Rết là động vật thân bò, thân có nhiều đốt và mỗi đốt là một chân. Chân trên cung của rết gọi là chân hàm, có chức năng giữ và giết mồi.

Rết tấn công đối phương bằng cách tiết nọc độc ở lỗ tại đầu nhọn của chân hàm. Trong nọc độc của rết có tính acid cao nên khi bị rết cắn người bệnh sẽ thấy đau buốt. Khi bị rết cắn, mọi người thường dùng dầu hay vôi bôi vào để giảm đau.

Rết là loài vật có nộc độc nhưng khi ngâm cùng rượu sẽ mang đến công dụng chữa bệnh hiệu quả

Rết ngâm rượu có tác dụng gì?
Rết ngâm rượu có tác dụng gì?

Môi trường sống của rết là những chỗ ẩm ướt, ẩm thấp. Chúng có đặc tính đánh hơi thức ăn rất nhanh nhờ đôi râu ở đầu, món ăn yêu thích của nó là dứa, mít,.. Cho nên, để phòng tránh rết xâm nhập và tấn công, hãy luôn vệ sinh chỗ ở sạch sẽ, gọn gàng, tránh ẩm thấp.

Rết có hai loại là rết rừng và rết nhà. Rết rừng hay còn gọi là rết hoang và khi chúng ngâm rượu thường có công dụng chữa bệnh tốt hơn là loại rết nhà.

Y học hiện đại chứng minh, trong rết có chứa Histamin và protid tán huyết – hai loại nộc độc nguy hiểm. Tuy nhiên, trong rết cũng có các acid amin, arginine, cholesteron, lysine, ornithine,… với công dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt.

Y học cổ truyền chứng minh, rết có vị cay, tính nhiệt và có độ có thể quy kinh túc quyết âm can dùng khu phong, chỉ thống,…. Vậy rết ngâm rượu có tác dụng gì? 

Rết ngâm rượu chữa bệnh gì?

Rết ngâm rượu có tác dụng gì? Khi ngâm rượu rết, các nọc độc sẽ bị khử đi hết và nó sẽ phát huy được tác dụng giảm đau, kháng viêm như đã kể trên, cụ thể rượu rết được biết đến với các công dụng sau đây:

  • Rượu rết trị mụn rất hiệu quả
  • Rượu rết xoa bóp chữa đau nhức xương khớp như viêm đau khớp, phong thấp, đau nhức ngón tay, đau vai gáy,…
  • Rượu rết chữa liệt dây thần kinh VII ngoại vi
  • Chữa trĩ viêm tấy đau nhức
  • Chữa bỏng

Rết ngâm rượu chữa bệnh gì?
Rết ngâm rượu chữa bệnh gì?

Hướng dẫn ngâm rượu rết và cách dùng để chữa đau nhức xương khớp

Rết ngâm rượu sẽ là cách tốt nhất để phát huy những công dụng của rết và giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả. Vậy ngâm rượu rết như thế nào và sử dụng ra sao để trị bệnh.

Loại rết dùng để ngâm rượu thường là rết rừng

Ngâm rượu rết như thế nào?

Rết có nọc độc nên khi ngâm cần phải rất cẩn thận. Người dùng cần thực hiện theo đúng các bước dưới đây để đạt được hiệu quả cao nhất:

  • Đầu tiền là khâu chọn rết: Cần chọn những con rết rừng càng to càng tốt (tầm 7 – 13cm chiều dài, nhiều chân, lưng thật đen, chân bụng có màu đỏ vàng).
  • Tiếp đến là bước làm sạch: Cho rết vào nước sôi 70 – 80ᵒC ngâm trong khoảng 10 phút cho sạch.
  • Cách ngâm rượu: Cho rết vào bình, xếp theo hàng sau đó đổ ngập rượu trắng khoảng 45 độ vào. Ngâm trong 1 – 3 tháng là có thể dùng được (tuy nhiên, ngâm càng lâu càng tốt).

Ngâm rượu rết như thế nào?
Ngâm rượu rết như thế nào?

Cách dùng rượu rết chữa đau nhức xương khớp?

Rượu rết tốt nhất dùng cho những người bị đau nhức xương khớp, viêm đau khớp ngón tay. Để giảm đau, người bệnh chỉ cần cho vài giọt rượu vào chỗ bị đau, vừa thoa vừa kết hợp massage nhẹ nhàng. Mỗi ngày bôi 1 – 2 lần và kiên trì dùng đến khi nào giảm đau.

Rượu rết uống được không?

Một số nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra: chứa protid, các loại axit amin cùng hai loại chất độc được chiết từ nọc rết dưới dạng histamin và albumin có tính chất gần giống nọc ong, làm loãng máu. Hơn nữa, axit formic và cholesterol trong rết có thể gây tử vong.

Chính vì vậy người bệnh tuyệt đối không sử dụng rượu rết uống để chữa xương khớp

Những biểu hiện thường thấy ở người bị ngộ độc rượu rết:

  • Chóng mặt, buồn nôn, sốt
  • Nặng gây tiêu chảy, đau bụng, mất sức toàn thân, mạch chậm, khó thở, tụt huyết áp, hôn mê
  • Nghiêm trọng nhất là tử vong.

Những lưu ý khi dùng rượu rết chữa đau xương khớp

Sau đây là một số vấn đề người bệnh nên biết khi sử dụng rượu rết xoa bóp giảm đau xương khớp:

  • Để đảm bảo người bệnh nên trao đổi với bác sĩ trước khi ngâm, sử dụng rượu rết chữa bệnh xương khớp.
  • Người bệnh cũng không nên bôi rượu rết vào các vết thương hở, hoặc người bị viêm sưng nóng to cũng không nên dùng.
  • Bảo quản rượu nơi khô ráo, tránh xa tầm tay của trẻ em.
  • Rượu rết này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Để dứt điểm các triệu chứng đau nhức, viêm sưng, thoái hóa xương khớp người bệnh cần thăm khám, chụp chiếu để biết chính xác mức độ tổn thương. Người bệnh có thể lựa chọn dùng thuốc tây y (giảm đau tạm thời) hoặc thuốc đông y theo chỉ định của bác sĩ. Trong bài viết này mình đã giải đáp câu hỏi rết ngâm rượu có tác dụng gì cho bạn đọc. 

Đọc nhiều nhất