Trang chủ Bí ẩn Cá mặt quỷ: Đặc điểm sinh học và những món ăn đặc...

Cá mặt quỷ: Đặc điểm sinh học và những món ăn đặc sắc

Cái tên cá mặt quỷ nghe thôi cũng khiến người to sợ hãi, loài vật này có giá trị cao và rất khó để bắt được bởi vì chúng rất khôn khéo trong việc ẩn nấp. Tuy rằng cá có độc nhưng nếu biết chế biến đúng cách sẽ tạo được nhiều món ăn hấp dẫn. Vậy hãy cùng xem loài cá này có đặc điểm như thế nào và có thể chế biến được những món ăn nào nhé.

Cá mặt quỷ là gì?

Cá mặt quỷ là loài cá biển có vẻ ngoài xấu xí, phần da xù xì giống như một tảng đá. Phần lưng của cá có nhiều vây sắc nhọn và có chứa độc tố với chiều dài tối đa là 1m, đặc biệt rất khó bắt được chúng nên có giá trị kinh tế cao.

Loại cá này được đánh giá là một loài quý hiếm, trên người cá có các loại độc tố có thể gây chết người nên cần cẩn thận khi tiếp xúc. Bởi vì phần độc tố trên người cá vẫn có khả năng gây hại trong nhiều giờ kể cả khi cá chết. Giống cá có hình dáng mặt quỷ được người ta nhìn thấy đầu tiên vào năm 1801 và đã được đưa vào nhiều nghiên cứu bởi hình dáng đặc biệt đáng chú ý. 

Cá mặt quỷ thường sống ở biển khu vực Thái Bình Dương cho tới bờ biển Ấn Độ, ở biển Việt Nam đã thấy chúng sống ở khu vực Nam Trung Bộ. Hiện tại cá có giá trị rơi vào khoảng 10 đến 20 triệu 1 con tùy vào trọng lượng, có thể thấy giá thành khá đắt nhưng nhiều đại gia vẫn muốn thưởng thức loài cá độc lạ này. Tuy rằng có độc nhưng nếu biết loại bỏ độc và chế biến đúng cách sẽ thành một món ăn cực kỳ ngon.

Cá mặt quỷ được người ta nhìn thấy đầu tiên vào năm 1801
Cá mặt quỷ được người ta nhìn thấy đầu tiên vào năm 1801

Thông tin về đặc điểm của cá

Rất nhiều người chưa tìm hiểu hết được thông tin về loài cá đặc biệt và hiếm có này. Nếu bạn đang có sở thích tìm kiếm những loài cá lạ đừng bỏ lỡ thông tin về đặc điểm của cá mặt quỷ.

Đặc điểm bên ngoài

Đúng như cái tên mặt quỷ, cá có vẻ bề ngoài rất đáng sợ khiến người nhìn không muốn lại gần. Lớp vảy cá cứng và xù xì nổi nhiều gai với nhiều màu sắc khác nhau, cho đến nay vẫn chưa thể thống kê được chúng có bao nhiêu màu. Nhưng loài cá này nhờ vào vẻ ngoài xấu xí đó trở thành lợi thế cho mình trong việc săn mồi và tránh những kẻ ăn thịt chúng.

Những con cá mặt quỷ có thể dài tối đa tới 1m và có cân nặng từ 1kg đến gần 2kg, đầu to và miệng rộng với hàm răng sắc nhọn. Độc tố của cá nằm ở những chiếc vây, phần độc có thể khiến những ai đâm vào vây gặp nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy khi đánh bắt và nuôi cá cần có công cụ và cách nuôi đúng cách để không gây hại đến bản thân.

Cá có lớp vảy cứng, xù xì nổi nhiều gai với nhiều màu sắc khác nhau
Cá có lớp vảy cứng, xù xì nổi nhiều gai với nhiều màu sắc khác nhau

Đặc điểm săn mồi của cá mặt quỷ

Vì sao loài cá này lại đắt tiền như vậy? Bởi vì chúng sống ở dưới đáy của đại dương nên rất khó đánh bắt, chỉ những người thợ lặn giỏi mới có thể tìm ra được. Cá chủ yếu ăn những sinh vật nhỏ và loài mực tôm nhỏ để duy trì sự sống, nhưng cũng có nhiều con có sở thích săn nhiều loài lớn để ăn khi bắt gặp được con mồi.

Với vẻ ngoài giống như tảng đá của mình, cá mặt quỷ thường ẩn nấp bên cạnh những bụi san hô hoặc các tảng đá lớn. Như vậy những con mồi ngây thơ sẽ không nhìn thấy được sự hiện diện của chúng và dễ dàng săn mồi hơn. Đối với những con mồi lớn sẽ bị hàm răng sắc nhọn xử lý một cách nhanh chóng.

Đặc điểm sinh sản của cá mặt quỷ

Vào mùa sinh sản cá đẻ trứng vào tháng 3 cho đến tháng 6 là đợt 1, đợt 2 là từ tháng 9 cho đến tháng 10. Lúc này chúng có trọng lượng khoảng 500 đến 700g và mỗi lần đẻ có thể lên tới 1,5 triệu quả trứng, đây quả là một sức sinh sản khổng lồ. Những quả trứng sẽ được dấu trong những hang đá nhỏ hoặc vùi dưới mặt cát để chờ đến ngày nở.

 Cá mặt quỷ chủ yếu ăn sinh vật nhỏ và loài mực tôm nhỏ
Cá mặt quỷ chủ yếu ăn sinh vật nhỏ và loài mực tôm nhỏ

Giá trị dinh dưỡng

Dù vẻ bề ngoài dị dạng và khó ưa nhưng loài cá này lại có nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng trong ẩm thực. Thành phần nổi trội có trong cá mặt quỷ đó là Omega-3, chất này có tác dụng nổi bật trong việc ngăn ngừa đột quỵ và giúp lưu thông tuần hoàn máu.

Không những thế lượng canxi có trong thịt cá và nhiều dưỡng chất khác rất có lợi cho tim mạch cũng như chống chọi tốt với nhiều mầm bệnh. Với nhiều tác dụng như vậy nên loài sinh vật dưới đáy đại dương này được bán với giá thành cao.

Cách sơ chế cá đúng cách để tránh ảnh hưởng của độc

Sơ chế cá mặt quỷ là một vấn đề được nhiều người quan tâm do bản chất của chúng có độc nên cần xử lý đúng cách. Khi tiếp xúc với cá cần đeo bao tay, dùng kéo để giữ chặt thay vì cầm cầm tay, sau đó tay còn lại dùng búa đập vào đầu cho chúng chết và lưu ý giữ khoảng cách càng xa càng tốt. 

Khi cá chết cắt hết phần vây và lột hết lớp da sần sùi bên ngoài một cách cẩn thận tránh phần thịt dính vào da. Tiếp theo lóc phần sống sưng và lột bỏ hết ruột bên trong, phần đầu cũng bỏ. Toàn bộ phần thịt lột được hãy mang chế biến và nấu các món ăn thơm ngon.

Những món ăn được chế biến từ cá mặt quỷ

Có nhiều món ăn được chế biến từ loài cá này, hầu hết được các đầu bếp ở những nhà hàng nổi tiếng làm ra. Dưới đây là những món ăn bạn nên thử để biết được hương vị thơm ngon đến mức nào.

Món nướng

Cá mặt quỷ nướng là món yêu thích của nhiều người, bởi vì chế biến thành món này sẽ có mùi vị thơm ngon và giữ được nhiều nhất hương vị của thịt cá. Sau khi sơ chế xong hãy đặt trên vỉ nướng hoặc xiên và quay đều trên lò than đến khi cá chín. Để thưởng thức được trọn vẹn nhất, bạn nên ăn cùng với những loại nước chấm phù hợp để cảm nhận được món đặc sản này.

Cần sơ chế cá đúng cách để tránh bị ảnh hưởng bởi độc tố 
Cần sơ chế cá đúng cách để tránh bị ảnh hưởng bởi độc tố

Có thể bạn quan tâm:

Món lẩu chua

Bạn dễ dàng nhìn thấy thực đơn món lẩu cá hình mặt quỷ ở nhiều nhà hàng hải sản. Một nồi lẩu thơm ngon cùng với nước dùng béo ngậy và những khúc cá dai thật sự rất hấp dẫn. Món này bạn có thể ăn với bún và chấm cá bằng những loại gia vị hoặc nước chấm mình thích, chắc chắn bạn sẽ khó quên hương vị của chúng.

Món hấp

Cá mặt quỷ hấp phải nói là một món đặc sản nổi tiếng, vì thịt cá rất chắc nên thời gian hấp sẽ lâu. Khi chín sẽ thấy thịt trắng và có mùi rất thơm, nếu ăn kèm với rau thơm hoặc nước sốt sẽ cảm nhận mùi vị khó quên, vậy nên bạn đừng bỏ lỡ món ăn này nếu có cơ hội.

Món canh

Loài cá này còn có thể chế biến thành món canh chua canh đặc biệt mang nhiều hương vị riêng. Nguyên liệu chuẩn bị thêm đó là cà chua, đậu bắp và nếu thích ăn cay bạn cần chuẩn bị thêm một ít trái ớt. Sau đó cho cá vào nồi cùng với các nguyên liệu trên và nấu cho đến khi chín và nêm nếm cho vừa miệng, món ăn này chắc chắn sẽ rất khó quên.

Món nướng muối ớt

Không thể bỏ qua món cá mặt quỷ nướng muối ớt khi nhắc về loài cá này, đây là món đặc biệt với hương vị của cá lẫn với vị cay mặn của muối ớt. Phần thịt cá chín đỏ có mùi vị đặc trưng không giống với bất kỳ món ăn nào khác, khi thưởng thức bạn sẽ cảm thấy thật sự đáng giá.

Những chia sẻ trên bài viết đã giúp bạn nắm được thông tin về đặc điểm sinh học của cá mặt quỷ. Đừng bỏ lỡ những món ăn đặc sắc được làm từ loài cá này nhé.

Đọc nhiều nhất